Nov 21, 2012

Thi vào Big4 không khó như ta tưởng???


Chào các bn
Mùa tuyn dng ca các công ty kim toán và đc bit là Big4 sp ti. Topic này s chia s kinh nghim ca người đi trước cho thế h tiếp ni trong vic làm thế nào tiếp cn và vào Big4.
Big4: 04 hãng kim toán và tư vn ln nht thế gii, bao gm: PWC, Deloitte, E&Y và KPMG đu đã có mt ti Vit Nam.
Hàng năm vào khong tháng 5-6 s bt đu nhn h sơ và t chc các đt thi tuyn nhân viên.
Vào Big4 là rt khó? không hn vy!
Hình thc thi tuyn vào Big4
1. Big4 tuyn các chuyên ngành sau: kế toán, kim toán, tài chính, ngân hàng, và các chuyên ngành kinh tế khác nhưng có trình đ v K TOÁN. Do đó hc kế toán là mt li thế ch không phi là hn chế so vi các bn hc kim toán.
2. Anh văn cn giao tiếp và viết. IELTS c 6.0, Toefl 500 là quá n
Sơ qua v ngh kim toán: Kim toán là mt ngh s dng nhiu các suy lun rt đi thường (Common sense). Do đó, tư duy logic ca bn rt quan trng. Các bn hc kim toán trong trường đi hc s có được kiến thc căn bn v kim toán. Nhưng ra thc tế, các bn s cm thy rt mơ h, chưa biết bt đu như thế nào.
Do đó, Big4 yêu cu kiến thc kế toán tht vng, kh năng tư duy tt. H s đào to phương pháp kim toán chun cho các bn.
Ngoài kiến thc ra Big4 còn yêu cu rt nhiu t cht khác na.
Thông thường s thi ít nht 3 vòng đi vi các thí sinh đã qua vòng h sơ.
Vòng 1: thi viết nghip vu + tiếng anh + IQ (thông thường như vy)
Vòng 2: Phng vn + thi viết (tùy tng công ty s có thi viết)
Vòng 3: Group interview s quyết đnh bn có là Big4 member hay không.
Mt li khuyên dành cho tt c các bn s thi tuyn vào Big4: tp trung vào nghip v kế toán, tìm hiu v kim toán, to thái đ t tin trong giao tiếp, to phong cách đĩnh đc khi được phng vn.
V h sơ ng viên vào Big4
Thc ra vn đ này là vn đ chung đi vi các bn khi np h sơ xin vic, không ch riêng đi vi Big4.

Các bn s phi np đy đ các h sơ do Big4 yêu cu, mi công ty có yêu cu khác nhau. Tuy nhiên có đim chung là các văn bng thường không cn phi công chng. Nếu bn được tuyn, công ty s m
Big4 là ai? 4 công ty kim toán và tư vn s 1 thế gii. Vy làm sao đ có th gây n tượng vi h.
Li khuyên cho các bn là chun b mt CV tht k lưỡng, nhưng ngn gn (thường khong 2-3 trang A4, font ch 12). CV cn nêu bt được nhng đim mnh ca mình, nhng thành tu mà bn đã đt được trong quá trình hc tp, trong quá trình công tác (nếu có). CV cn nêu ngn gn mt s đim yếu, nhưng kèm theo phương pháp và kế hoch khc phc (chú ý không nên nhn mnh vào đim yếu).
Bn cn chun b trong h sơ mt thư xin vic nêu mong mun và "khát vng" được làm vic cho Big4, bày t s t hào ca mình nếu tr thành nhân viên ca Big4.
Hai th này chc chn s nm trước mt người phng vn khi h phng vn bn.
Còn vn đ bn hc và tt nghip trường nào cũng không quá quan trng. Cho dù bn hc Công đoàn hay Phương Đông, cái chính là kiến thc và kh năng ca bn hin có.
Danh tiếng BIG4
Big4 là cách gi quen thuc ca 04 hãng kim toán ln nht thế gii v quy mô và doanh thu, bao gm:
- PriceWaterhouseCoopers (PWC)
- Deloitte Touche Tohmatsu (Deloitte)
- Ernst and Young (E&Y)
- KPMG
Vi b dày lch s hơn 100 năm, các hãng được coi là big4 đã hình thành t khi kim toán còn sơ khai. H phát trin cùng vi s phát trin ca ngh kim toán đc lp. Cái tên Deloitte đã tr nên quen thuc vi thế gii đã hơn 150 năm k t ngày William Welch Deloitte, mt trong nhng cha đ ca ngành công nghip kim toán, thành lp hàng kim toán chuyên nghip trên đường Basinghall Street ti London.
Năm 1854, William Cooper bt đu hot đng kinh doanh ca mình và by năm sau tr thành Cooper Brothers. Năm 1874 Công ty được đi tên thành Price, Waterhouse & Co sau khi có s tham gia ca Price, Holyland và Waterhouse. PriceWaterHouseCoopers bt đu như thế.
E&Y chính là tên ca hai người hoàn toàn khác bit A.C. Ernst and Arthur Young, được thành lp t năm 1903.

Thế còn KPMG? “K” có nghĩa là do Piet Klynveld thành lp hãng Klynveld Kraayenhof & Co. ti Amsterdam vào năm 1917. “P” có nghĩa là do William Barclay Peat lp ra William Barclay Peat & Co. ti London năm 1870. “M” bt ngun t James Marwick lp ra Marwick, Mitchell & Co. vi Roger Mitchell ti New York vào năm 1897. “G” là do Tiến s Reinhard Goerdeler, nhiu năm làm ch tch ca KPMG, có công hp nht thành KPMG ngày nay.
Danh tiếng ca 4 đi gia này được nâng dn lên cùng thi gian và năm tháng, và cùng vi danh tiếng đó là li nhun khng l mà không phi công ty nào cũng có th có được. PricewaterhouserCoopers là mt ví d. Các partner ca công ty này hiu rng cái chính mà h có là danh tiếng ch không hn là dch v kim toán hay tư vn nào khác, đã vượt qua các đi th nng ký khác trong cuc đua tranh giành quyn kim phiếu cho gii Oscar và công khai m mt lot dch v kim toán trong nhiu lĩnh vc. Mt thc tế là hàng trăm công ty kim toán ln nh trên thế gii có th lp các báo cáo tài chính xut sc vi các ý kiến tư vn không kém gì Big4, vy nhưng các khách hàng li sn sàng móc hu bao “chi đp” cho các dch v ca Big4 đ mua thêm danh tiếng ca h v cho mình.
Có th nhn đnh rng, danh tiếng ca mi mt công ty kim toán thuc Big4 đáng giá hàng t dollar. Tuy nhiên, cũng tht thú v khi biết rng, không mt công ty kim toán nào trong s này lt vào Top 75 best brands do Hãng Interbrand t chc bình chn, mc dù nếu tính v s lượng nhân viên cũng như li nhun thu được thì các thành viên thuc Big4 đáng l ra phi là nhng công ty dn đu.  

No comments:

Post a Comment