May 14, 2014

BẠO ĐỘNG 13/5- CÁI GIÁ CỦA 2 CHỮ "BÌNH YÊN" ĐANG NGÀY CÀNG LEO THANG

Hôm qua, bạo động leo ngang qua khu nhà mình. Lần đầu tiên con đường yên bình ngày nào bỗng trở nên giống như diễn cảnh chiến tranh trong các câu chuyện , bộ film thời xa xưa. Cảnh sát đứng thành từng toán nhỏ dọc các mặt đường, người dân lương thiện chạy qua thật nhanh, các xe cứu thương cứ cách 5-10 phút lại kêu inh ỏi chạy khắp mặt đường.

"Theo thông tin từ công nhân kể lại thì 1 toán người la mặt xông vào công ty uy hiếp bảo vệ để mở cửa vào trong, đập phá đồ đạc của công nhân và uy hiếp họ đi theo nhóm này để biểu tình. Công nhân 1 mặt do sợ, 1 mặt do không hiểu chuyện dẫn đến việc hùa theo làm nên cuộc biểu tình hôm 13/5"

Con người chỉ sống được 1 lần nhưng có rất nhiều điều còn chưa làm hết được thế mà sự sống và chữ ”bình yên” lại đang leo thang về giá cả trong các năm gần đây. Từ câu chuyện Ngày Tận Thế khiến cả thế giới phải hoang mang năm 2012 đến chiến tranh, chanh chấp Biển Đông đỉnh điểm là 2014 dẫn đến các quan điểm nghiêm túc sau:

1- Hãy bình tĩnh khi thế sự chưa cần bạn ra tay nghĩa đúng là bạn đừng nên can thiệp. Nhà nước cần bạn làm "đúng" trách nhiệm của bạn mà thôi, nếu bạn đang làm việc hãy làm tốt việc của mình trước đã rồi hãy tính đến chuyện khác.

2- Dân tình TQ không hoàn toàn ủng hộ chính quyền, họ thậm chí còn là nạn nhân bị bóc lột bởi chính quyền TQ, thậm chí nếu họ có cơ sở kinh doanh ở đây và tình cờ có công nhân đang làm việc biểu tình đập phá nhà máy thì họ cũng không sung sướng gì đâu. Đừng trách người vô tội. Hãy suy xét đúng kẻ có tội hơn là tưởng thù đánh bạn.

3- Sự việc dù có tệ thì vẫn còn những mặt rất tích cực, thay vì than thở và lo sợ mất nước, chúng ta hãy ngồi dậy và tích cực làm nhanh hơn những dự định của mình. Sống tốt cho chính mình nghĩa là giúp nước nhà vững mạnh và chắc hơn.

4- Nếu chúng ta không biết tự lập thì chiến tranh xảy ra sẽ là con dao bén sắc nhất được treo bằng 1 sợi tóc bên trên chiếc giường của mình

5-  Nếu chúng ta còn tiếp tục cho rằng ”để mai tính” thì ngày mai ấy chưa chắc tốt đẹp và dễ thực hiện như ngay hôm nay

6- Nếu chúng ta chưa biết cách yêu thương bản thân mình và chưa dành trọn tình yêu thương cho những người thân bên cạnh- thì, ngày mà chúng ta sống trong nỗi sợ 1 mình sẽ là lúc dễ bị vấy bẩn nhất. Không phải vì hoàn cảnh mà vì chúng ta hối hận nên có khả năng làm tất cả để dành lại được chút hương ấm áp của người thân

7-  "Hãy như chính mình- đừng để chết đi như 1 bản sao". Nếu chúng ta còn tiếp tục so sánh bản thân mình với người khác thì liệu khi chết đi ai còn nhớ đến mình - 1 bản sao không mấy hoàn hảo vs phiên bản "thật". Nỗi đau lớn nhất là so sánh mình với người khác. Ai nói họ có thể hơn bạn mãi mãi? Ai nói bạn sẽ hơn người khác mãi mãi? Và tại sao phải hơn thua lẫn nhau? Một cuộc sống tốt đẹp do chính bạn cảm nhận được đã là 1 bó hoa ngát hương cho đời. Hãy nhớ mỗi con người là 1 mảnh ghép, chúng ta chỉ hoàn hảo khi ghép vs nhau mà thôi. Khi bạn gặp người tài giỏi thành công hơn mình, hãy học hỏi, họ sẵn lòng chia sẻ vs người muốn học. Khi bạn thành công hơn người khác- hãy giúp đỡ ngược lại.

8-  Cuộc sống luôn công bằng, nó trao thành công cho người đã đủ mạnh mẽ rời bỏ cái kén của mình. Thời gian và sự nỗ lực là không bao giờ dư, ngay cả khi đau và bỏ cuộc như là điều giải thoát thì hãy nhớ trong từng ấy thời gian nỗ lực, mọi cố gắng đều được đền đáp. Cần 1 chút nữa thôi, tầng mây đen tối sẽ được chúng ta vượt qua để đến với đỉnh thành công. Đường dù dài và chông gai, nhưng chỉ nhích thêm 1 bước là bạn đang tiến gần đến thành công thêm 1 bước. Vậy phương pháp rất đơn giản " Muốn thành công- hãy chú tâm đến cái đích phía trước, nhanh chóng đứng dậy và đi tiếp, đi càng nhanh, đôi tay và chân này càng khỏe, Đau chỉ là dấu hiệu tạm thời- nó nhằm mục đích dự báo thành công của bạn mà thôi"

Chia sẻ từ góc nhìn cá nhân:
Đúng lúc này chỉ cách ngày thi vào đại học 10 ngày nữa, và mình cần phải ôn tập chỉn chu để ít nhất lần trong đời đạt thủ khoa. Càng dễ thì con người càng nới lỏng tay, mình thì không thế làm được, mình sẽ nắm cơ hội này, nó không phải vì vài triệu tiền học bổng hay được danh thủ khoa mà nó là điều ”cứ làm đi rồi sẽ thấy”, bình yên không đến từ phía bên ngoài mà từ trong tâm hồn con người.

Mình không bao giờ chia sẻ những gì mình sẽ làm vs mọi người vì mình thích sự bất ngờ và tạo sự bất ngờ cho người khác là niềm vui của mình. Cách đây 5 năm, mình đã nhận ra mình không thể sống mòn được và việc chấp nhận cuộc sống dễ dàng vs mình là quá khó. Đôi lúc muốn cho mình sống 1 cuộc sống nhàn vị như đi học, đi làm, lấy chồng thế thôi nhưng 99% hành động không hướng tới điều này, mình không cho phép sống như vậy. Thật lãng phí khi ngoài kia còn bao nhiêu điều mình được học và mình được trông chờ để thực hiện. Đó không phải là không bình yên, đó thực sự là lấy động làm tĩnh.

Nghe theo con tim và khối óc của mình để xét đoán chứ không nghe theo người ngoài cuộc- Họ có thể đưa ra cho bạn lời khuyên hay nhưng chính xác hay không là tùy ở mình. Thế mới nói, bình yên đến từ đây. Tịnh tâm để nhìn thấu mặt nước mà không cần mặt nước phải tĩnh để mới thấy được bên trong

Cuộc chiến không khoan nhượng giữa Việt Nam và Trung Quốc ở Biển Đông chưa đến lúc ổn định thì trong thành phố lại bắt đầu diễn ra các bạo động như thế này. Có vẻ Trung Quốc sẵn sàng làm bất cứ điều gì để thâu tóm Biển Đông của Việt Nam. Hệt như các bộ film Trung Quốc rẻ tiền. TQ trở nên mưu mô, xảo quyệt và đáng sợ khi cùng đường-  hiện tại họ đang lâm vào cảnh đất nước hỗn loạn do ô nhiễm quá cao. Đây là 1 vài thực tế mà Trung Quốc đang phải gánh chịu cho chính hành động của mình, cũng là 1 trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến ý đồ thâu tóm Biển Đông nước ta.

1- Nhiễm độc nước uống và đất

Đặc biệt là nhiễm chì, a-xít và các hóa chất độc hại suốt hơn mấy chục năm qua, hậu quả của sự phát triển thị trường làm ăn kinh tế do các nhà máy, xí nghiệp thải ra đã ngấm nặng trong lòng đất và các sông hồ, nguồn nước trên phạm vi cả nước. Người ta tính rằng nay chỉ còn có Tây tạng đã đỡ chút ít mà thôi, nhưng với tình trạng này cứ kéo dài thì cũng không thể là nơi con người có thể sống được.
”Chính quyền Trung quốc đang lúng túng không biết sẽ làm gì để trấn an dân, thực tế là bất lực”

2- Ô nhiễm không khí

Đó là từ khí thải ở các nhà máy, các công trường xí nghiệp thải ra. Người ta đo lượng Các-bon-nic và các chất độc trong không khí đã đến mức báo động đỏ, nồng độ đậm đặc khiến cho những người khỏe biến thành người bệnh, nhiều người bị bệnh như hen xuyễn hay phổi nhất là trẻ em và người có tuổi bị tử vong nhiều trong mấy năm qua và nhất là những năm gần đây.
Ô nhiễm ở mức nặng ở Bắc Kinh, Trung Quốc

3- Chính trị, xã hội thiếu minh bạch, công bằng:

Người dân Trung quốc sống cảm thấy bất an, càng ngày càng nhiều người giầu có mức tiền triệu đô-la trở lên đã đăng ký ồ ạt bỏ nước ra đi định cư tại các nước như Mỹ, Canada, Anh, Úc và Việt nam. Họ mang theo cả gia đình, anh em họ hàng thậm chí cả dòng họ.

Như báo chí Trung quốc đã phải nói đây thực sự là cuộc chạy tỵ nạn khỏi Trung quốc chứ không phải là đi định cư như vẫn xảy ra lâu nay.

Người ta thấy phổ biến cảnh ngày ngày tại các đại sứ quán các nước tại Trung quốc, số người xếp hàng ghi tên làm thủ tục ngày càng đông, có người đã thuê phòng trọ gần đó để chờ cho bằng được đến lượt mình. Trung quốc không chỉ lo số ngoại tệ sẽ biến khỏi đất nước này mà lo đây sẽ là hiệu ứng tai hại là sẽ đến ngày khách nước ngoài không dám vào Trung quốc. Như báo chí đăng tải khuyên người đi du lịch rằng bạn không thể đến du lịch Trung quốc nếu cứ đeo mặt nạ cả ngày và đeo bên mình hàng can nước lọc mang theo đi khắp nơi trên đất nước này.

Vì thế, TQ đang rất nung nấu việc giành lấy Biển Đông. Và mặc dù muốn hay không, chúng ta đều không biết trước được tương lai, vậy nếu 1 ngày nào đó có chiến tranh xảy ra giữa thời bình này? Chúng ta cần làm gì? - Tỉnh táo và giữ 1 cái đầu ”lạnh”- Lạnh để giữ chính kiến cho chính mình, phân biệt được cái tốt, cái xấu. Lạnh để tránh bạo động, nội chiến gây khó khăn cho chính quyền. Biết được cần làm gì cho gia đình và xã hội.

Vậy, cái giá của 2 chữ "Bình Yên" đang leo thang khi con người kích động. Và cái giá cho sự kích động đó là mất đi 1 vài thứ quan trọng nhất của chính họ, của nước nhà. Cầu nguyện cho cuộc biến động này sẽ đi qua bởi sự sáng suốt của nhà nước và của mỗi người chúng ta dẫn dắt. Khi ấy, bình yên sẽ được trả về đúng cái giá trị cần của nó.

~The Beauty Me by Lily~
Hope the best for my country- Việt Nam

No comments:

Post a Comment