May 16, 2013

TỐT NGHIỆP KHÔNG PHẢI TIẾC

Vì muốn đánh dấu tuổi trưởng thành với những điều “khác thường”. Mình dành hẳn gần 2 tháng để đi và cảm nhận những gì ý nghĩa nhất cho chuyến hành trình của mình.

1. Làm việc tại nước ngoài
Làm việc tại ao nhà thì dễ rồi, nhưng phải nói là thú vị lắm cơ khi làm việc tại nước khác, với những con người mang những văn hóa khác nhau và ngôn ngữ khác nhau. Dự án này mình được làm ở đại học đẹp nhất Thái Lan cơ mà- Assumption University- Nơi mà mình gặp Rio, Dewi, Rena, Vira và cả anh bạn Brooke Wong khó tính nhưng đáng yêu.






2. Học thêm ngoại ngữ mới
Việc dành thời gian học thêm 1 ngôn ngữ khác cũng giúp mình sáng suốt và nhạy bén hơn hẳn. Không có gì bằng việc học ngôn ngữ ngay trên đất nước ấy.




3.Kết thân với những con người đặc biệt.
Mình nhớ ngay đến bé Four mà mình đã bị bạn bè chọc là con nuôi . Cô bé nghèo ngây thơ trong sáng nhưng thiếu tiếng cười và không nói chuyện với ai. Nhưng lạ là cô bé đã chạy tới ôm mình ngay từ ngày đầu tiên. Chắc là cô bé thích mình vì mình cũng mến cô bé mà. Sau những ngày chơi với mình, Four đã có thể tham gia váo các câu chuyện cười của lớp học và cất tiếng nói. Có thể nói, hạnh phúc của mình là đây.

Những em bé khác như Osley là những đứa trẻ chạc 5,6 tuổi nhưng bị mù, có em thì câm và điếc bẩm sinh và có những người lớn tuổi hơn chúng mình nhưng họ không đi làm- Tại sao ư? Vì họ khuyết tật, họ không tay, không chân, họ bị thiểu năng trí tuệ. Và nhiệm vụ của mình là giúp họ học anh văn giao tiếp trong công việc.

Còn cuộc sống của họ thì sao nhỉ? Nếu bạn tiếp xúc với họ, bạn sẽ thấy GATO lắm cơ vì họ còn tận hưởng và sống hạnh phúc hơn nhiều người bình thường. Họ vui chơi, làm việc hết mình, họ cười và làm những gì họ muốn, họ đi du lịch đến những chân trời mới.


4.Thử những gì muốn nhưng chưa dám
Thử đi bar, 1 vài loại rượu , leo núi …Đơn giản là mình muốn một lần thử “nổi loạn có kiểm soát” thay vì sống quá lí trí. Cái cảm giác đó sẽ cực kỳ đã, mà mình dám chắc sau này khi mình qua tuổi 22, mình sẽ hiếm khi có lại được.

Đến Walking street- Thiên đường ăn chơi nổi tiếng nhất thế giới. Phải đi để biết chứ, nổi tiếng khắp thế giới cơ mà

Uống rượu lúc nửa đêm: trong 1 bữa tiệc bất ngờ tại một nhà hàng Pháp. Ban đầu mình cứ từ chối, nhưng lúc ấy được nghe: “Này, con có biết uống rượu sẽ giúp giảm lão hóa và giảm béo đấy!”- Donna lên tiếng khi mình từ chối. Donna là 1 phụ nữ rất khỏe mạnh và đẹp. Thế nên không ai biết cụ Donna đã 70 rồi. Thế là mình thoắt cái nốc sạch ly rượu và còn xin thêm ly khác để thử. Mình đã uống thử các loại rượu ở đấy.

Bơi vào buổi tối lạnh đến nổi da gà hay giả bộ làm người dân địa phương để được miễn phí. Đều là những cảm giác thú lắm cơ

5. Có nhiều bạn bè…và nhiều hơn nữa từ thế giới
Mình sẽ rất là thê thảm nếu như gần đến ngưỡng băm rồi mà số lượng bạn bè thân thiết của mình chẳng có bao nhiêu, thậm chí kể cả khi có ý định tự tử cũng không biết sẽ gọi cho ai để tâm sự. Không có bạn bè đồng nghĩa mình sẽ không biết được ở ngoài xã hội diễn ra những thứ gì, các công việc hấp dẫn cũng không, các buổi tụ tập cũng không. Ôi! Thế thì mình sẽ quay lại thời kì tiền sử mất!

Thật may là không tệ đến thế. Có phần may mắn nữa cơ khi mình gặp Dewi, Rio, Rena, Vira, Brooke Wong. Những người bạn thân thiết chung nhóm thực tập với mình trong chuyến exchange. Họ thật đáng yêu và khiến mình tự tin hơn hẳn. Khi mà Dewi :”Này, cậu không được đi ra ngoài 1 mình buổi tối thế LiLy, tớ lo cho cậu lắm đấy”.

Đôi lúc mình bực đến phát khóc khi cậu bạn Brooke Wong cứ bỏ bê công việc chung mà đi chơi. Thế mà suy cho cùng, bạn bè vẫn là bạn bè. Mình đã lo đến bỏ cả chuyến đi chơi biển và giúp anh chàng Vira tới sân bay vì cậu ấy phải đặt vé về nước ngay lập tức sau cú điện thoại khẩn cấp lúc 9 giờ sáng. Hay câu chuyện về anh chàng Mark người Tây Ban Nha đáng yêu đã tặng mình thỏi chocolate nhân ngày 14/2 khiến mình cười toe toét mãi.



6. Shopping thoải mái để lấp đầy tủ đồ
Mình đã dành hết số tiền còn lại ờ Thái Lan để tậu ngay những bộ cánh tuyệt đẹp mà chất lượng . Vì nếu chắng may tư duy thời trang của mình giảm theo số tuổi tăng, mình sẽ thực hiện ngay chính sách shopping đồ đầy tủ để sau năm 22 tuổi, với tư duy thời trang trở nên “công sở hóa”, mình sẽ có đống đồ đẹp long lanh, chất lừ để cứu vớt mình về với văn minh loài người.

Nói đến mua sắm thì Thái Lan là thiên đường rồi này. Khu thương mại Siam Paragon cao cấp thế mà sầm uất cũng không kém. Vào đó thì mỗi người bỏ ra ít nhất là 17 USD mà mua sắm. Nhưng mình lại thích đồ rẻ hơn ở “night market” cơ- khu ấy ở trước Siam Paragon, cửa hàng mọc lên như nấm mỗi tối và đồ thì đẹp và chất lượng thì khỏi chê vào đâu được.

Bạn cũng nên thử shopping thật nhiệt tình đi vì đến năm 22 tuổi, bạn sẽ bị ám ảnh bởi tiền bạc nhiều hơn là tân hưởng đấy





7. Tìm ra được một đam mê

Thật lạ là trải qua tới 12 năm học cấp 3 và thêm mấy năm trên giảng đường nữa thế mà mình vẫn thấy không bằng 2 tháng trời đi nước ngoài. Ấy là vì mình đã xác định được đam mê của mình là gì sau chuyến đi ấy. Đơn giàn lắm cơ, mình có làm gì nhiều cho cam ngoài những việc mình thích thôi, và thế là mình biết đam mê mình là đây.

8. Học thêm một tài lẻ

Đừng nghĩ tài lẻ là bẩm sinh nhé. Hát dở không có nghĩa sẽ không bao giờ hát hay, không có hoa tay ai nói sẽ không thể vẽ? Hãy học bất cứ thứ gì bạn muốn nhưng chưa làm được. Có thể bạn sẽ phát hiện ra khả năng của bản thân mà bấy lâu nay bạn không biết thì sao? Mình thì học hát, break dance và chụp ảnh và cả chơi Piano này. Tại sao không? Thử đi sẽ biết




9. Du lịch phượt một mình
Chuyện đi phượt sớm hay muộn là tùy ở bạn thôi nhưng vấn đề ở chỗ nếu sau năm 22 tuổi, sẽ có một đống vấn đề, một đống việc xuất hiện, ngăn trở bạn làm điều đó. Thậm chí suy nghĩ già dặn theo tuổi tác cũng ngăn cản bạn thực hiện một chuyến du lịch bụi bặm thế này! Mình là mình đã tận hưởng cái cảm giác đi trên chợ nổi Thái Lan và dạo chơi trên bãi biển Sentosa ở Singapore rồi ấy. Thú vị cực kì!!!

Du lịch một mình như thế này khiến mình có thời gian chiêm nghiệm lại bản thân và cuộc sống. Đây cũng là cơ hội để mình “tận hưởng sự cô đơn” cũng như trở về con người thật của mình, sau một thời gian mệt mỏi vì cứ phải đóng nhiều vai trong cuộc sống




-----LiLy----

No comments:

Post a Comment